Topic: In the lesson: Should the teacher use only Chinese or a mixture of Chinese and English?

    บทนํา 

     การเรียนรู้ภาษาเป็นการเดินทางที่ซับซ้อนและหลากหลาย. เมื่อพูดถึงการสอนภาษาจีนนักการศึกษามักเผชิญกับการตัดสินใจที่สําคัญ: ไม่ว่าจะใช้ภาษาจีนเฉพาะในห้องเรียนหรือรวมภาษาอังกฤษเพื่อช่วยในการทําความเข้าใจและการเรียนรู้. ในบล็อกนี้เราจะเจาะลึกคําถามนี้สํารวจข้อดีและข้อเสียของทั้งสองแนวทางและแสดงให้เห็นถึงแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสําหรับการสอนภาษาที่มีประสิทธิภาพ. 

     

    The Immersion Approach: ใช้ภาษาจีนเท่านั้น 

     

    วิธีการแช่เกี่ยวข้องกับการสอนภาษาเป้าหมาย (ในกรณีนี้ภาษาจีน) โดยเฉพาะในห้องเรียนโดยมีภาษาท้องถิ่นของผู้เรียนน้อยที่สุดหรือไม่มีเลย (ภาษาอังกฤษ). นี่คือข้อดีและข้อเสียของวิธีการนี้: 

     

    ข้อดี: 

     

        การได้มาซึ่งภาษาธรรมชาติ: ผู้เสนอวิธีการแช่ยืนยันว่ามันเลียนแบบวิธีที่เด็ก ๆ ได้รับภาษาแรกของพวกเขา. นักเรียนสัมผัสกับภาษาจีนในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยบริบทส่งเสริมการได้มาซึ่งภาษาผ่านบริบทและการทําซ้ํา. 

     

        ปรับปรุงทักษะการฟัง: การแช่บังคับให้นักเรียนฟังและเข้าใจภาษาจีนอย่างแข็งขันพัฒนาทักษะการฟังและความสามารถในการเข้าใจเจ้าของภาษา. 

     

        ความเข้าใจทางวัฒนธรรม: การสอนภาษาจีนสามารถให้นักเรียนเข้าใจวัฒนธรรมอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นเมื่อพวกเขามีส่วนร่วมในภาษาในบริบททางธรรมชาติ. 

     

    ข้อเสีย: 

     

        Initial Overwhelm: สําหรับผู้เริ่มต้นวิธีการแช่สามารถครอบงําได้เนื่องจากนักเรียนอาจพยายามเข้าใจคําแนะนําและแนวคิดโดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากภาษาแม่ของพวกเขา. 

     

        ความเข้าใจที่ จํากัด : หากไม่มีการแปลหรือคําอธิบายเป็นภาษาอังกฤษนักเรียนอาจมีปัญหาในการเข้าใจกฎไวยากรณ์ที่ซับซ้อนหรือแนวคิดที่เป็นนามธรรม. 

     

        ความหงุดหงิดและการถอนรากถอนโคน: ความท้าทายเริ่มต้นของวิธีการแช่อาจนําไปสู่ความยุ่งยากและการถอนรากถอนโคนทําให้นักเรียนบางคนยอมแพ้. 

     

    The Bilingual Approach: การผสมภาษาจีนและภาษาอังกฤษ 

     

    วิธีการสองภาษาเกี่ยวข้องกับการใช้ทั้งภาษาจีนและภาษาอังกฤษในห้องเรียนให้คําอธิบายการแปลและคําแนะนําในทั้งสองภาษา. นี่คือข้อดีและข้อเสียของวิธีการนี้: 

     

    ข้อดี: 

     

        ความเข้าใจที่เพิ่มขึ้น: การใช้ภาษาอังกฤษควบคู่ไปกับภาษาจีนสามารถช่วยให้นักเรียนเข้าใจกฎไวยากรณ์คําศัพท์และแนวคิดเชิงนามธรรมที่ซับซ้อนได้ดีขึ้น. 

     

        ความวิตกกังวลที่ลดลง: ผู้เริ่มต้นอาจประสบกับความวิตกกังวลและความยุ่งยากน้อยลงเมื่อพวกเขาสามารถพึ่งพาภาษาของตนเองเพื่อการชี้แจงและการสนับสนุน. 

     

        การจัดเลี้ยงในระดับที่แตกต่างกัน: ในชั้นเรียนแบบผสมวิธีการสองภาษาสามารถรองรับนักเรียนที่มีความสามารถในระดับที่แตกต่างกันทําให้มั่นใจได้ว่าผู้เรียนทุกคนสามารถเข้าถึงเนื้อหาได้. 

     

    ข้อเสีย: 

     

        การพึ่งพาภาษาอังกฤษมากเกินไป: นักเรียนบางคนอาจพึ่งพาคําอธิบายภาษาอังกฤษมากเกินไปขัดขวางความก้าวหน้าในการพูดและฟังภาษาจีน. 

     

        การเปิดรับภาษาธรรมชาติน้อยลง: การแปลอย่างต่อเนื่องและการสลับรหัสสามารถลดระยะเวลาที่นักเรียนใช้ในภาษาเป้าหมาย. 

     

        การเจือจางทางวัฒนธรรมที่มีศักยภาพ: การใช้ภาษาอังกฤษเป็นประจําอาจทําให้แง่มุมทางวัฒนธรรมของภาษาเจือจางลงเนื่องจากนักเรียนอาจไม่ได้มีส่วนร่วมกับวัฒนธรรมจีนอย่างลึกซึ้ง. 

     

    การหาสมดุลที่เหมาะสม 

     

    ในขณะที่การถกเถียงระหว่างการสอนแบบเต็มรูปแบบและการสอนสองภาษาดําเนินต่อไปนักการศึกษาด้านภาษาหลายคนสนับสนุนให้มีวิธีการที่สมดุลซึ่งรวมจุดแข็งของทั้งสองวิธี. นี่คือกลยุทธ์ในการค้นหาสมดุลที่เหมาะสมในห้องเรียนภาษาจีนของคุณ: 

     

        ใช้ภาษาอังกฤษเท่าที่จําเป็น: เริ่มต้นด้วยการสนับสนุนภาษาอังกฤษมากขึ้นสําหรับผู้เริ่มต้นและค่อยๆลดลงเมื่อนักเรียนมีความเชี่ยวชาญมากขึ้น. การเปลี่ยนแปลงอย่างค่อยเป็นค่อยไปไปสู่การแช่จีนมากขึ้นสามารถช่วยให้ผู้เรียนเปลี่ยนได้อย่างสะดวกสบาย. 

     

        ภาษาอังกฤษเพื่อการชี้แจง: สงวนการใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลักในการชี้แจงโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออธิบายกฎไวยากรณ์ที่ซับซ้อนหรือแนวคิดที่เป็นนามธรรม. 

     

        การเรียนรู้แบบโต้ตอบ: กระตุ้นให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมการสนทนาและงานเชิงโต้ตอบที่กําหนดให้พวกเขาใช้ภาษาจีนในรูปแบบที่มีความหมาย. 

     

        บริบทภาษาอังกฤษ: เมื่อใช้ภาษาอังกฤษให้บริบทและตัวอย่างที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับภาษาและวัฒนธรรมจีนเพื่อให้มั่นใจว่าคําอธิบายภาษาอังกฤษยังคงเกี่ยวข้องกับประสบการณ์การเรียนรู้. 

     

        ประเมินความต้องการส่วนบุคคล: ยอมรับว่านักเรียนมีความต้องการการเรียนรู้ที่แตกต่างกัน. บางคนอาจเจริญเติบโตในสภาพแวดล้อมที่ดื่มด่ํามากขึ้นในขณะที่คนอื่นได้รับประโยชน์จากการสนับสนุนสองภาษา. ประเมินและตอบสนองความต้องการของแต่ละบุคคลให้มากที่สุด. 

     

    สรุป 

     

    การถกเถียงกันว่าจะใช้เฉพาะภาษาจีนหรือภาษาจีนผสมกับภาษาอังกฤษในบทเรียนภาษาไม่สามารถแก้ไขได้อย่างง่ายดายเนื่องจากแต่ละวิธีมีข้อดีและข้อเสีย. ท้ายที่สุดทางเลือกควรได้รับคําแนะนําจากความต้องการของผู้เรียนระดับความสามารถและเป้าหมายการเรียนรู้. 

     

    ผู้สอนภาษาที่มีประสิทธิภาพควรมีความยืดหยุ่นและตอบสนองปรับวิธีการสอนให้ตรงกับความต้องการที่หลากหลายของนักเรียน. ด้วยการสร้างสมดุลระหว่างการสอนแบบแช่และการสอนสองภาษาผู้ให้การศึกษาสามารถสร้างสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบไดนามิกและสนับสนุนที่ช่วยให้นักเรียนมีความเชี่ยวชาญและมั่นใจในภาษาจีน. 

     

    หากคุณสนใจที่จะให้ลูกของคุณมีวิธีที่มีโครงสร้างและมีประสิทธิภาพในการเรียนรู้ภาษาจีนให้ลองสํารวจ Galaxy Kids Live. โปรแกรมของเรารวมความเชี่ยวชาญของครูผู้สอนพื้นเมืองเข้ากับเครื่องมือที่เป็นนวัตกรรมเพื่อให้ประสบการณ์การเรียนรู้มีส่วนร่วมและสนุกสนาน. ลงทะเบียนเพื่อรับการทดสอบประเมินฟรี 1: 1 เพื่อเริ่มต้นการเดินทางด้วยภาษาจีนของลูกวันนี้.

    Related Posts

    Learn Chinese Vegetables Names for Kids

    Vegetables Names in Chinese for kids

    Vegetables are an important part of daily meals. Vegetables provide nutrition and vitamins to help kids become healthier and smarter every day. Even so, many young children hate to eat them and always take vegetables off their plates. So how can you get your child to eat vegetables every day without forcing them? First, as […]

    HSK and YCT Tests: A Pathway to Chinese Language Proficiency for All Ages

    Title: HSK and YCT Tests: A Pathway to Chinese Language Proficiency for All Ages  In today’s increasingly interconnected world, learning a foreign language is a valuable asset. Chinese, with its rich cultural heritage and economic significance, has become an attractive choice for language learners worldwide. The HSK (Hanyu Shuiping Kaoshi) and YCT (Youth Chinese Test) […]
    AI Chat Buddy

    疫情時期如何替孩子找到安心的學伴

    實施社交距離是預防新冠病毒傳播的最佳方式,但它實際上嚴重地干擾了大家的日常生活。由於COVID-19的流行,教育產業遭受到極為慘重的損失。就學的孩童及成年人被迫留在家中接受線上教學,這引起了人們擔憂線上教學的品質是否不再相同。自從新冠社交距離開始實施以來,學生就一直在缺乏學校常規,教室,同伴和老師的情況下努力維持學業。